Thực hiện kế hoạch số 387/KH-GDTH ngày 15/4/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè về việc tổ chức chuyên đề Tiếng Anh "Dạy học theo dự án" 387-gddtsigned_17420216.pdf, sáng ngày 16/4/2021, Trường Tiểu học Lê Lợi đã thực hiện tiết chuyên đề với sự tham dự của thầy cô là Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo; thầy cô là CBQL, GV dạy tiếng Anh của 14 trường tiểu học trong huyện



MC: Em Nguyễn Vũ Minh Trân - HS lớp 3.1
Tham gia tiết học: HS lớp 5.2
GV: Huỳnh Ngọc Trang Nhã
ĐỀ DẪN
I. MỤC TIÊU CHUYÊN ĐỀ
Như chúng ta đã biết, từ lâu, tiếng Anh được đưa vào giảng dạy ở Việt Nam như một ngoại ngữ chính. Trong thời gian gần đây, yêu cầu của giáo dục ngày càng cao về việc dạy và học ngoại ngữ; đòi hỏi sự đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp nhằm nâng cao chất lượng. Chính vì vậy, nhằm đạt được mục tiêu phát triển toàn diện cả về phẩm chất lẫn năng lực cho học sinh ngay từ cấp tiểu học, việc xây dựng và vận dụng những hình thức dạy học lấy học sinh làm trung tâm trong dạy học môn tiếng Anh đóng vai trò rất quan trọng.
Trong những phương pháp dạy học tích cực đang được áp dụng, “Dạy học theo dự án” - Project based activities (PBA) đã và đang là một phương pháp được lựa chọn và trải nghiệm tại Trường Tiểu học Lê Lợi.
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM CỦA CHUYÊN ĐỀ
1. Khái niệm
Phương pháp PBA là một phương pháp dạy và học tập trung vào người học, giáo viên đóng vai trò trợ giúp. Đây là phương pháp giảng dạy và học tập dựa trên việc đề ra một dự án cho người học và người tham gia cần hợp tác với nhau để tạo ra một sản phẩm cụ thể, một bài thuyết trình hay một bài thu hoạch khi kết thúc một dự án.
2. Điểm mới của phương pháp PBA:
Điểm mới của phương pháp PBA là thay đổi từ cách dạy tập trung vào giáo viên sang cách truyền đạt kiến thức tập trung vào người học.
Kết quả học tập của học sinh được đánh giá dựa trên quy trình tạo ra sản phẩm và trình bày sản phẩm.
Qua một tiết học với nhiều hoạt động khác nhau, học sinh có thể phát triển các kỹ năng tự nghiên cứu, tự học, kỹ năng làm việc nhóm, biết chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
Với phương pháp PBA, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy học sinh phát triển được gì sau mỗi tiết học thông qua các hoạt động như: tìm kiếm, trao đổi thông tin, xây dựng sản phẩm và trình bày ngôn ngữ thông qua sản phẩm.
Trong quá trình nghiên cứu xây dựng sản phẩm, giáo viên sẽ hỗ trợ khi cần thiết, góp ý hay chỉnh sửa thiếu sót để từ đó học sinh tự rút ra/nhận ra được những hạn chế của bản thân.
Thêm vào đó, thay vì ở một số phương pháp dạy và học trước đây, giáo viên cung cấp từ theo chủ đề cho học sinh, ở phương pháp PBA này, học sinh sẽ tự nghiên cứu từ vựng theo chủ đề, tự thực hiện nhiệm vụ học tập theo sự phân công và hỗ trợ của giáo viên.
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Xác định chủ đề.
2. Giáo viên đưa ra chủ đề và phân công các nhiệm vụ học tập cho nhóm.
3. Các nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao.
4. Giáo viên quan sát quá trình học sinh thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ giáo viên và học sinh trao đổi thông tin cần thiết cho việc tạo sản phẩm).
5. Giáo viên cho học sinh làm sản phẩm (giáo viên quan sát, hỗ trợ).
6. Giáo viên tổng hợp kết quả làm việc của từng nhóm.
7. Học sinh trình bày sản phẩm; phản hồi sản phẩm
8. Giáo viên đưa ra phản hồi về việc học sinh sử dụng ngôn ngữ cũng như các nội dung học tập khác.
9. Giáo viên giao nhiệm vụ mới.
Ở tiết chuyên đề này, giáo viên minh họa các hoạt động 7, 8, 9 của dự án.
IV. TIẾT DẠY MINH HỌA
V. THẢO LUẬN